Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

Hội thảo : Hoạt động du lịch có trách nhiệm với môi trường dành cho các cơ sở lưu trú tại Hạ Long


Hội thảo : Hoạt động du lịch có trách nhiệm với môi trường dành cho các cơ sở lưu trú tại Hạ Long


Hội thảo : Hoạt động du lịch có trách nhiệm với môi trường dành cho các cơ sở lưu trú tại Hạ Long
Trong khuôn khổ hợp tác giữa dự án MEET-BIS và dự án ESRT nhằm thúc đẩy du lịch có trách nhiệm với môi trường thông qua việc bảo tồn tài nguyên năng lượng/nước, ngày 21/3/2013 vừa qua, hội thảo “Hoạt động du lịch có trách nhiệm với môi trường dành cho các cơ sở lưu trú” đã được tổ chức tại thành phố Hạ long, tỉnh Quảng Ninh, một trong những thành phố du lịch nổi tiếng nhất của Việt Nam với di sản thiên nhiên hai lần được UNESCO công nhận và là 1 trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, vịnh Hạ Long.
Đến dự hội thảo có ông Trịnh Đăng Thanh, phó giám đốc sở VHTTDL Quảng Ninh, bà Nguyễn Thị Bảo chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Ninh, bà Lê Mai Khanh, vụ phó vụ Khách sạn Tổng cục du lịch Việt nam, đại diện Hiệp hội khách sạn Việt Nam, các cơ quan thông tấn báo chí địa phương. Buổi hội thảo thu hút trên 83 khách tham dự đến từ hơn 74 doanh nghiệp khách sạn, nhà hàng và tàu ngủ lưu trú trên địa bàn tỉnh. Mặc dù buổi hội thảo chính thức khai mạc lúc 9h sáng nhưng đại diện các doanh nghiệp đã có mặt tại khách sạn Grand Hạ Long, nơi tổ chức hội thảo từ rất sớm. Bởi bên lề hội thảo, các nhà cung cấp đối tác của dự án MEET-BIS đã trình diễn và trưng bày các sản phẩm, giải pháp, công nghệ mới giúp sử dụng năng lượng/nước hiệu quả ngay trong khuôn viên phòng hội thảo. Ngay trước giờ khai mạc hội thảo, đại diện các doanh nghiệp đã trực tiếp thăm quan, tìm hiểu và nhận được tư vấn cụ thể của các nhà cung cấp. 
Hội thảo là cơ hội giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn khái niệm và cách thức triển khai, áp dụng các hoạt động du lịch có trách nhiệm với môi trường. Chuyên gia đến từ dự án ESRT, ông Trương Nam Thắng chia sẻ với hội thảo về việc xác định mục tiêu thực hiện du lịch có trách nhiệm với môi trường, “các bạn hãy nghĩ về chính mình khi xây dựng kế hoạch hoạt động du lịch có trách nhiệm với môi trường, các bạn đang kinh doanh và khai thác du lịch trên địa bàn, con cháu các bạn cũng sẽ tiếp tục kinh doanh, vậy nếu các điểm du lịch ở tại nơi đây không được bảo tồn, bị tàn phá, vậy nó sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến kinh doanh của chính bạn”. Đó là những lợi ích lâu dài mà doanh nghiệp sẽ đạt được từ ý thức đối với môi trường. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng có thể đạt được những lợi ích ngắn hạn như tiết kiệm chi phí kinh doanh, chi phí cơ hội khi xem xét lại thực trạng sử dụng năng lượng/nước của mình thông qua những biện pháp quản lý, kiểm soát, nâng cao hiệu quả các thiết bị hiện có và đầu tư nâng cấp các thiết bị kém hiệu quả bằng những giải pháp công nghệ mới, giúp tiết kiệm năng lượng/nước tối đa được giới thiệu bởi chuyên gia đến từ dự án MEET-BIS và hơn thế là sự trình diễn thực tế của các nhà cung cấp.
Hội thảo cũng mang đến thông tin về cơ hội đầu tư bình nước nóng năng lượng mặt trời cho các doanh nghiệp với việc giới thiệu mô hình đầu tư ESCO đang được phối hợp thực hiện giữa Công ty Mặt trời Bách Khoa và Hiệp hội khách sạn Việt Nam. Đại diện Tổng cục du lịch cũng chia sẻ tại hội thảo về sự phát triển của du lịch Việt Nam trong những năm qua và kết quả triển khai gắn nhãn Bông sen xanh cho các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn cả nước. bà Lê Mai Khanh cho biết “điều đáng tiếc là cho đến hiện nay với hơn 25 khách sạn tại 8 tỉnh được cấp chứng nhận nhãn Bông sen xanh, lại chưa có hồ sơ nào từ tỉnh Quảng Ninh, mặc dù chúng tôi biết và chắc chắn rằng, rất nhiều các khách sạn ở đây có thể đạt được giấy chứng nhận này”. Kết thúc hội thảo, ông Trịnh Đăng Thanh, phó giám đốc sở VHTTDL tỉnh Quảng Ninh khẳng định: “Năm 2012, Quảng Ninh đạt 7 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 2,4 triệu lượt khách quốc tế, khách quốc tế đến Quảng Ninh chủ yếu là đến vịnh Hạ Long. Mặc dù Quảng Ninh có nhiều ngành kinh tế khác nhau, nhưng nói gì thì nói, nói đến Quảng Ninh, nói đến Hạ Long là nói đến du lịch, dù là với trong nước hay với quốc tế. Than khai thác mãi cũng phải hết, đất khai thác mãi cũng sẽ không còn, nhưng di sản thiên nhiên và cảnh quan thì còn mãi, đó là cơ hội kinh doanh của chúng ta bây giờ và cả sau này, vậy thì vai trò của doanh nghiệp sử dụng là phải bảo tồn di sản”. Ông Thanh cũng đánh giá cao sự quan tâm đặc biệt của Tổng cục du lịch, các dự án ESRT, MEET-BIS và các nhà cung cấp đối với du lịch Quảng Ninh và hy vọng tất cả các bên sẽ cùng chung tay hành động vì du lịch Quảng Ninh phát triển bền vững.
IMG_7139
Tham dự hội thảo, chị Vũ Thị Lan, giám đốc khách sạn Blue Sky, một trong những khách sạn điển hình áp dụng giải pháp công nghệ mới năng lượng hiệu quả chia sẻ “Tôi đã đầu tư hệ thống bơm nhiệt cấp nước nóng cho khách sạn thay cho lò hơi chạy dầu, mỗi tháng tôi tiết kiệm được 15 triệu đồng, tôi không biết nhiều về kỹ thuật nhưng tôi có thể cung cấp những con số tiết kiệm cụ thể và ấn tượng, và tôi rất sẵn lòng mời các anh chị doanh nghiệp quan tâm có thể đến kiểm nghiệm tận mắt giải pháp mà tôi đang sử dụng. Vì sự phát triển bền vững chung của du lịch Quảng Ninh, tôi cũng rất muốn chia sẻ những lợi ích này và mong muốn các doanh nghiệp hãy cân nhắc và đầu tư thông minh như tôi”.
Nhân hội thảo này, các nhà cung cấp tham gia trưng bày sản phẩm đã dành các phần quà tặng là các bộ bóng đèn tiết kiệm năng lượng Compact Osram và đèn huỳnh quang T5 YAKON cho các doanh nghiệp may mắn trong phần bốc thăm trúng thưởng cuối chương trình. Với ý nghĩa “quà tặng nhỏ, dấu ấn lớn”, đơn vị tổ chức và các nhà cung cấp hy vọng rằng dấu ấn này sẽ giúp hiện thực hóa kế hoạch hành động của mỗi doanh nghiệp vì lợi ích của chính mình, vì sự phát triển của du lịch Quảng Ninh và vì môi trường.
Đỗ Thúy Hà – Dự án MEET-BIS Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét